08h00-20h00 hàng ngày
Phòng khám tai mũi họng Hải Hà ×

Cho trẻ uống oresol như thế nào là đúng cách và an toàn?

 

Oresol là được xem là thuốc bù dịch hữu hiệu. Ai trong số chúng ta cũng đã từng dùng loại thuốc này. Tuy nhiên, không phải trường hợp nào cũng dùng được, đặc biệt là đối tượng trẻ em càng cẩn trọng. Nếu pha sai tỉ lệ hoặc dùng sai liều lượng sẽ để lại hậu quả cực kỳ nghiêm trọng. 

Hậu quả khi pha oresol sai cách cho trẻ
Hậu quả khi pha oresol sai cách cho trẻ

 

Bài học từ việc dùng oresol sai cách

Thời gian gần đây, báo chí liên tục đưa tin về vụ việc một cháu bé 15 tháng tuổi tử vong do dùng oresol sai liều lượng. Điều này đã gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh các bậc cha mẹ về việc tự ý cho trẻ dùng mà không có sự hướng dẫn của bác sĩ. 

Oresol mang lại nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe. Nó có tác dụng bù nước và điện giải khi trẻ bị sốt, nôn, tiêu chảy. Tuy nhiên việc dùng như thế nào và tỉ lệ ra sao, hầu như không phải ai cũng nắm được.

Trường hợp cháu bé tử vong là do gia đình pha oresol với 50ml nước. Đây là cách pha sai. Bởi nếu pha với tỉ lệ ít nước như vậy, sẽ làm nồng độ quá đặc, hàm lượng muối trong máu tăng lên khiến áp lực thẩm thấu trong máu cao hơn bình thường. Điều này khiến trẻ bị co giật, sốt cao, hôn mê và tử vong. 

Do vậy, người lớn cần tuân thủ đúng nguyên tắc và cách pha cho trẻ uống, tránh sai lầm đáng tiếc.

Lưu ý để sử dụng Oresol đúng cách

Pha đúng tỉ lệ oresol và nước

Pha liều lượng phù hợp, tuyệt đối không pha đặc
Pha liều lượng phù hợp, tuyệt đối không pha đặc

 

Trên thị trường hiện có hai loại oresol: Loại gói nhỏ được chỉ định pha với 200ml nước; Loại gói to pha đủ với 1 lít nước sôi để nguội. 

Do có trẻ không thích uống oresol, sợ con uống ít không đủ bù nước, cha mẹ liền pha cả gói với vài thìa nước. Điều này vô tình gây nguy hiểm cho trẻ. 

Ngược lại, pha loãng lại không có tác dụng bù nước, giá trị cung cấp điện giải sẽ kém đi. Vì vậy, sử dụng oresol cần đặc biệt lưu ý pha đúng tỷ lệ nước và thuốc theo hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất.

Chỉ uống khi trẻ cần bù điện giải

Trẻ em sử dụng oresol chỉ khi cơ thể mất nước và điện giải. Sản phẩm oresol là thuốc, không phải thực phẩm chức năng. Thuốc luôn là con dao hai lưỡi. Vì thế, khi cơ thể trẻ không bị rối loạn nước và điện giải thì tránh sử dụng oresol.

Không pha thêm đường vào oresol cho trẻ uống

Pha thêm đường vào oresol là sai lầm nghiêm trọng mà nhiều người mắc phải. Một số bé từ chối uống thuốc do dung dịch oresol khó uống, mùi vị khó chịu. Cha mẹ pha đường, nước ép, hay sữa vào oresol nhằm mục đích tạo vị ngọt, dễ uống cho trẻ,

Không pha thêm các loại đồ uống khác cùng oresol
Không pha thêm các loại đồ uống khác cùng oresol

 

Tuy nhiên, đường hay các chất khác pha vào oresol sẽ là mất cân bằng tỷ lệ các chất điện giải của thuốc, gia tăng tác dụng không mong muốn khi sử dụng.  

Đối với trẻ bị nôn cần cho trẻ uống từ từ, tránh ép trẻ uống

Các bậc phụ huynh nên tránh ép trẻ uống oresol nếu trẻ không muốn, đặc biệt là khi trẻ đang bị nôn. Khi trẻ bị nôn, sử dụng oresol khó uống cho trẻ có thể làm tình trạng nôn thêm nghiêm trọng, oresol không được đưa vào cơ thể mà lại bị đẩy ra ngoài. Thậm chí, trẻ có thể bị sặc khi bị ép uống thuốc. Khả năng trẻ bị sặc gây nước vào phổi là thấp, tuy nhiên, phụ huynh cũng không nên chủ quan đối với trường hợp này. 

Oresol pha chỉ được dùng trong ngày

Oresol không nên sử dụng quá 24 giờ sau khi pha. Sau 24 giờ, thuốc có thể bị nhiễm vi khuẩn và vi sinh vật, nếu sử dụng có thể gây hại cho trẻ nhỏ. Ngoài ra, thuốc sau khi pha, hòa tan tiếp xúc với nước, ánh sáng, cũng có thể bị biến đổi về mặt hóa học. Điều này có nghĩa là thuốc đã bị hỏng, không còn sử dụng được nữa. 

Như vậy, khi trẻ bị sốt, tùy vào tình trạng mất nước mà các phụ huynh nên cân nhắc sử dụng hay không sử dụng oresol cho trẻ.

Oresol chỉ được sử dụng trong ngày
Oresol chỉ được sử dụng trong ngày

 

Liều lượng

Lượng dung dịch bù nước oresol cho trẻ được tính như sau:

- Trẻ dưới 2 tuổi : Cho trẻ uống 50-100ml oresol sau mỗi lần đi ngoài, ngày uống từ 2-3 lần.

- Trẻ 2-10 tuổi: Cho trẻ uống 100-200ml oresol sau mỗi lần đi ngoài, ngày uống từ 2-3 lần.

- Trẻ trên 10 tuổi : Cho trẻ uống oresol đến hết khát sau mỗi lần đi ngoài, uống theo nhu cầu, uống từng ngụm nhỏ.

Nguồn: Tổng hợp