08h00-20h00 hàng ngày
Phòng khám tai mũi họng Hải Hà ×

Dính phanh lưỡi (dính thắng lưỡi) ở trẻ em

Dính phanh lưỡi là một bất thường về cấu trúc giải phẫu bẩm sinh. Nguyên nhân cho đến nay vẫn chưa được làm rõ. Bất kì ai cũng có thể bị dính phanh lưỡi khi sinh ra.

1. Triêu chứng của dính phanh lưỡi

  • Khó bú ở trẻ sơ sinh
  • Khó nuốt ở trẻ ăn dặm
  • Chậm nói
  • Khó phát âm
  • Nói ngọng: chủ yếu trẻ phát âm sai các phụ âm: r, s, z.

2. Chẩn đoán và điều trị

Khi phát hiện trẻ có các dấu hiệu trên, gia đình nên đưa trẻ đi khám sớm để được chẩn đoán và chọn lựa phương pháp điều trị nội khoa hay phẫu thuật.

Theo Kotlow dính lưỡi được chia làm 4 độ: độ 1, độ 2, độ 3 và độ 4.

Các chỉ định phẫu thuật cho tật dính phanh lưỡi:

  • Dính lưỡi độ 3 và độ 4.
  • Dính lưỡi độ 1 và độ 2 có thêm các biểu hiện lâm sàng và rối loạn chức năng lưỡi sau: khó bú, khó phát âm, khó nuốt, không có khả năng cong lưỡi lên môi trên hoặc môi dưới. Lưỡi không có khả năng cong chạm vòm miệng khi há miệng thè lưỡi ra ngoài đầu lưỡi bị chẻ hình chữ V.

Hiện nay tại  Bệnh viện Nhi Trung Ương, trẻ bị dính lưỡi độ 3 và độ 4 có thể được điều trị bằng phương pháp mổ laser không gây chảy máu, không đau sau mổ và mổ thông thường.

3. Cách chăm sóc trẻ sau phẫu thuật dính lưỡi

  • Thông thường, sau phẫu thuật, tại chỗ cắt dính lưỡi thường có vết màu trắng, đó là diễn biến bình thường sau mổ bằng laser, các bậc phụ huynh không nên quá lo lắng, các hiện tượng này sẽ hết và vết tổn thương sẽ lành sau một vài tuần.
  • Cần theo dõi chăm sóc trẻ, không cho trẻ ngậm hoặc cắn các vật cứng để tránh chảy máu, không cho trẻ sờ vào vùng phẫu thuật để tránh nhiễm trùng. Cho trẻ uống thuốc theo đơn của bác sĩ.

Chế độ dinh dưỡng;

+ Sau phẫu thuật trẻ có thể uống sữa hoặc ăn thức ăn lỏng, mềm và nguội.

Vệ sinh miệng sau ăn và tập vận động lưỡi

+ Cho trẻ uống nhiều nước để làm sạch miệng

+ Trẻ lớn: Hướng dẫn trẻ vận động lưỡi ngay sau mổ, uốn lưỡi lên trên, thò lưỡi ra ngoài.

+ Trẻ nhỏ: Vệ sinh dưới lưỡi, nâng lưỡi lên trên

Sau khi vết thương lành nên hướng dẫn trẻ thực hiện vận động lưỡi, giúp lưỡi di động tốt.