08h00-20h00 hàng ngày
Phòng khám tai mũi họng Hải Hà ×

WHO: Vẫn có thể ngăn Covid-19 trở thành đại dịch

"Đây không phải là đường một chiều. Chúng ta vẫn có thể đẩy lùi được dịch Covid-19", Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nói.

Ông cho biết đã nhận được nhiều câu hỏi về tại sao vẫn chưa tuyên bố Covid-19 là đại dịch. "WHO sẽ không ngần ngại công nhận điều này nếu có đủ bằng chứng. Song hiện tại thì không", Tedros nói.

Trong hơn 90.000 ca nhiễm nCoV toàn cầu, 90% trường hợp là ở Trung Quốc, phần lớn tập trung tại Hồ Bắc. Hiện số ca mắc mới ở đại lục liên tục giảm, chỉ có 8 trường hợp được báo cáo bên ngoài tỉnh Hồ Bắc vào ngày 1/3.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus trong cuộc họp báo tại Geneva, Thuỵ SĨ ngày 2/3. Ảnh: 

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus trong cuộc họp báo tại Geneva, Thuỵ SĨ ngày 2/3. Ảnh: WHO.

Trong một cuộc họp báo ở Geneva, Thuỵ Sĩ, ngày 2/3, Tiến sĩ Tedros nói: "Trong 24 giờ qua, các trường hợp được báo cáo bên ngoài Trung Quốc nhiều hơn gấp 9 lần". Trong đó hơn 80% là ở 4 quốc gia Hàn Quốc, Italy, Iran và Nhật Bản. Những khu vực này "là mối quan tâm lớn nhất" của WHO.

Trong số các quốc gia có người nhiễm Covid-19, 38 nước chỉ ghi nhận từ 10 ca bệnh trở xuống. Nhiều nơi chưa báo cáo thêm các trường hợp dương tính mới trong 2 tuần vừa qua. 100 nước không có trường hợp nào mắc bệnh. 

Ổ dịch lớn nhất bên ngoài đại lục là Hàn Quốc với hơn 5.000 người nhiễm bệnh. Phần lớn các trường hợp này đến từ những khu vực cụ thể chứ không phải bùng phát trong toàn bộ cộng đồng nói chung.

Tiến sĩ Tedros nói: "Điều này cho thấy các biện pháp giám sát đang hoạt động hiệu quả và dịch bệnh tại Hàn Quốc vẫn có thể được ngăn chặn".

"Với biện pháp tích cực, các quốc gia có thể khống chế Covid-19 lây lan và cứu sống người nhiễm bệnh", ông bổ sung.

Đối với vấn đề tổ chức sự kiện và du lịch, lời khuyên của WHO là lắng nghe khuyến nghị của cơ quan y tế cũng như chuyên gia tại địa phương.

                                                                                                                                Theo Straitstimes