08h00-20h00 hàng ngày
Phòng khám tai mũi họng Hải Hà ×

CÁC LƯU Ý SAU PHẪU THUẬT CẤY ỐC TAI ĐIỆN TỬ

Chỉ sử dụng thiết bị điện cực ốc tai với những thiết bị và phụ kiện đã được đưa ra trong hướng dẫn sử dụng.
Bộ phận xử lý lời nói và phần thiết bị bờn trong bao gồm toàn bộ dãy điện cực, hai bộ phận này tuy rất bền song chúng phải được chăm sóc rất cẩn thận. Ngoài những người chuyên về bảo dưỡng sản phẩm của Cochlear thì không ai được phép mở bộ phận xử lý lời nói, nếu không thiết bị của bạn sẽ không được phép bảo hành.
Mỗi bộ phận xử lý lời nói sẽ được lập trình riêng cho từng hệ thống điện cực ốc tai, không bao giờ mượn bộ phận này của người khác hay lấy của bạn cho người khác sử dụng

Nếu như bạn có hai bộ phận xử lý lời nói (cho mỗi bên tai) bạn phải luôn đeo đúng bên đã được lập trình, sử dụng sai bộ phận xử lý lời nói này có thể làm cho âm thanh bị quá to hay méo tiếng. Trong một vài trường hợp có thể khó chịu vô cùng

Bộ phận xử lý lời nói không được hoạt động trong môi trường có nhiệt độ cao hơn +400C hay thấp hơn +50C . Không được bảo quản bộ phận này ở nhiệt độ trên +500C hoặc thấp hơn -200C. Chất lượng âm thanh của bộ phận xử lý lời nói có thể sẽ bị chập chờn khi bạn ở gần đài truyền hình hay đài phát sóng rađio trong khoảng 1,6km. Sự ảnh hưởng này chỉ là nhất thời không gây hại gì đến bộ phận xử lý lời nói.

Đối với những thiết bị chống trộm cắp và dò tìm kim loại

Một vài thiết bị như dò tìm kim loại tại các sân bay hay các thiết bị chống trộm tại các trung tâm thương mại thường có sóng điện từ rất khoẻ. Vì vậy một vài trường hợp sẽ có cảm giác âm thanh bị méo tiếng khi đi ngang qua hay đứng gần các thiết bị này. Để tránh điều này tốt nhất bạn nên tắt máy đi khi đang ở gần một trong các thiết bị này.
Quan trọng nhất là thiết bị điện cực ốc tai có thể khiến cho máy dò tìm kim loại báo động,vì lý do này nên tốt nhất bệnh nhân nên luôn luôn mang theo thẻ chứng nhận sử dụng thiết bị diện cực ốc tai

Sự phóng điện

Sự phóng điện của các hạt tĩnh điện có thể gây hại đến dãy điện cực của thiết bị điện cực ốc tai hay thậm chí làm sai lạc đi các chương trình của bộ phận xử lý lời nói.
Nếu sự phóng điện này đang xảy ra ( ví dụ như khi bạn cởi áo chui qua đầu hay khi bạn bước ra khỏi một phương tiện nào đó ) thì người sử dụng điện cực nên chạm vào một vật dẫn nào đó (ví dụ như tay nắm cửa bằng kim loại) trước khi thiết bị điện cực này có thể trưyền vào một vật hay một người nào đó.
Hãy cẩn thận trước khi tham gia các hoạt động làm gia tăng sự phóng điện của các hạt tĩnh điện như chơi trên các tấm thảm bằng plastic. Bộ phận xử lý lời nói và cuộn nam châm trên đầu có thể bị tuột ra. Những chuyên gia hiệu chỉnh nên dùng một tấm chống tĩnh điện.

Điện thoại di động

Một vài loại điện thoại di động kĩ thuật số (ví dụ như GMS đã được sử dụng tại một số quốc gia) có thể làm nhiễu hay gây ảnh hưởng đến hoạt động của một số thiết bị khác
Vì vậy, bệnh nhân khi sử dụng thiết bị điện cực ốc tai có thể sẽ cảm thấy âm thanh bị chập chờn khi đứng gần các máy điện thoại di động kĩ thuật số đang sử dụng trong khoảng 1-4 m .

Trên máy bay

Một vài hãng hàng không có yêu cầu rằng hành khách phải tắt hết các thiết bị điện như máy tính xách tay trong quá trình cất cánh và tiếp đất hoặc nếu không thì thắt lưng của chỗ ngồi đó sẽ luôn hiện sáng. Bộ phận xử lý lời nói của bạn cũng là một chiếc máy vi tính, vì vậy nó nên được tắt đi theo yêu cầu đề ra. Bạn cũng nên thông báo cho các tiếp viên hàng không về thiết bị điện cực ốc tai của bạn và họ có thể sẽ đưa ra cách thức an toàn nhất.

Sử dụng liệu pháp phóng xạ ion hóa

Không sử dụng liệu pháp này trực tiếp trên điện cực ốc tai bởi vì có thể gây tổn thương cho điện cực bên trong.

Chụp cộng hưởng từ (MRI)

MRI chỉ định cho bệnh nhân cấy điện ốc tai (ĐCOT) nên tuân theo sự hướng dẫn được mô tả sau đây. Không để bệnh nhân ĐCOT vào phòng có máy chụp MRI trừ khi tuân thủ những hướng dẫn như sau:

  • Bệnh nhân phải được lấy bộ phận xử lý lời nói ra khỏi đầu trước khi vào phòng có đặt máy MRI.

  • Chất lượng chụp MRI sẽ bị ảnh hưởng bởi kim loại trong điện cực. Với viên nam châm được tháo rời, hình ảnh bị che chắn bởi phần cấy ghép khoảng 6cm. Viên nam châm không tháo ra, hình ảnh sẽ bị che chắn khoảng 11cm. Kết quả bị che chắn này có thể che giấu các tổn thương ở vùng lân cận.

  • Chỉ định cho chụp MRI an toàn phụ thuộc vào từng quốc gia mà máy chụp được thực hiện. Hãy liên hệ với đại diện của Cochlear gần nhất để có thêm thông tin.

Viêm màng não

Trước khi thực hiện cấy ghép, bệnh nhân nên được tư vấn tiêm vaxcin phòng viêm màng não.

Ảnh hưởng lâu dài của việc kích thích điện

Hầu hết bệnh nhân nhận đạt được lợi ích từ ĐCOT một cách an toàn, dựa trên những nghiên cứu trên động vật. Kể cả với một số bệnh nhân có nhu cầu tăng cường độ của âm thanh lên quá mức, cũng chưa thấy có hậu quả nào trên người.

Rủi ro từ các phụ kiện nhỏ

Cha mẹ hoặc người chăm sóc bệnh nhân ĐCOT cần được tư vấn về bộ phận xử lý lời nói bên ngoài có những mẩu nhỏ có thể gây rủi ro nếu nuốt phải, vì thế hãy đưa bệnh nhân đến ngay cơ sở y tế gần nhất nếu nuốt phải.

Nuốt phải pin

Pin ĐCOT có thể gây hại cho cơ thể nếu nuốt phải. Phải luôn chắc chắn rằng các viên pin phải được cất giữ xa tầm tay của trẻ nhỏ. Nếu nuốt phải, đưa bệnh nhân đến ngay cơ sở y tế gần nhất.

Chấn thương vùng đầu

Những va đập, vũ lực, chấn thương tại đầu ở vùng đặt phần thiết bị ĐCOT bên trong có thể gây tổn thương phần điện cực bên trong  và kết quả là điện cực không hoạt động. Trẻ nhỏ đang ở độ tuổi phát triển các kỹ năng vận động là những đối tượng có rủi ro cao, dễ bị va chạm, chèn ép hoặc va đập vào các vật cứng.


PHÒNG KHÁM TAI MŨI HỌNG HẢI HÀ
Địa chỉ: 14 Khúc Thừa Dụ - Dịch Vọng - Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại: 0962 999 285 - 0985 285 385
Email: pktmhhaiha@gmail.com
Website: http://taimuihonghaiha.vn
Facebook: https://www.facebook.com/tmhbsxuong