08h00-20h00 hàng ngày
Phòng khám tai mũi họng Hải Hà ×

Tiến sĩ Nguyễn Tuyết Xương: Vị cứu tinh cho trẻ em điếc bẩm sinh

Cấy ốc tai điện tử là phương pháp phẫu thuật hiện đại đưa toàn bộ các chuỗi điện cực vào trong ốc tai với mức độ an toàn vô trùng tuyệt đối. Mỗi ca phẫu thuật sẽ mất khoảng từ 1,5 đến 2 giờ đồng hồ. Sau 2 tuần phẫu thuật, bệnh nhân sẽ được tiến hành bật máy và gắn với bộ phận bên ngoài kết nối bằng nam châm qua da đầu. Với chiếc điện cực ốc tai này bệnh nhân nghe được âm thanh từ mọi dải tần số khác nhau. Sau đó, qua quá trình huấn luyện, họ sẽ nghe, nói gần như người bình thường.

Hiện tại, Bệnh viện Nhi Trung ương đã sử dụng thành công kỹ thuật này và mang lại cuộc sống bình thường cho rất nhiều trẻ nhỏ bị khiếm thính. Một trong những bác sĩ đảm nhiệm công việc phẫu thuật này thành công tại bệnh viện Nhi Trung ương là Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Tuyết Xương – trưởng khoa Tai Mũi Họng. Cả cuộc đời anh là những cống hiến thầm lặng cho y học và xã hội. Tuy tuổi đời còn trẻ nhưng những cống hiến của anh rất đáng khâm phục. Đầu tiên phải kể đến cơ duyên gắn với nghề y và mong ước cao đẹp từ khi còn bé của tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Tuyết Xương. Sinh ra và lớn lên trên quê hương Thạch Thất – Hà Nội, với mong muốn được làm công việc liên quan đến chăm sóc con người, anh nhận thấy làm bác sĩ là đáp ứng được nguyện vọng của mình nhất. Chính vì lẽ đó, anh thi đỗ vào Đại học Y khoa Hà Nội, Năm 1995, tốt nghiệp ra trường, với niềm tin vững vàng và kiến thức sâu rộng anh về phục vụ quê hương bằng cách đảm nhận nhiệm vụ tại tại Bệnh viện Đa khoa Sơn Tây. Sau gần 10 năm công tác, anh nhận thấy mình yêu thích trẻ em và có mong muốn đem đến niềm hạnh phúc cho các cháu, anh chuyển công tác về Khoa Tai – Mũi – Họng của Bệnh viện Nhi Trung ương. Đây là nơi chứng kiến sự nỗ lực không ngừng của anh trong việc học tập và phát triển để trau dồi tài năng, tâm đức chữa bệnh cứu người, đặc biệt là các em nhỏ. Anh không chỉ được đồng nghiệp yêu mến mà còn được các cháu nhỏ và gia đình nhớ đến và biết ơn sâu sắc về người “mẹ hiền” chăm lo cả bệnh tật lẫn giấc ngủ ngon cho bệnh nhân.

Đảm nhận công việc tại khoa Tai Mũi Họng, anh đặc biệt quan tâm đến việc chữa bệnh cho trẻ em khiếm thính một cách hiệu quả. Anh trăn trở làm thế nào để những trẻ em khiếm thính có cơ hội được sống như một người bình thường và anh đã đúc kết ra những kinh nghiệm quý báu: cấy ốc tai điện tử tạo cơ hội cho người khiếm

thính thực hiện ước mơ sống như người lành lặn. Tuy nhiên tại bệnh viện Nhi Trung ương khi đó (trước năm 2010) chưa thực hiện được kĩ thuật này. Bằng nhiệt huyết và cái tâm trong nghề, anh quyết học hỏi và nghiên cứu các mô hình, kỹ thuật về cấy ghép ốc tai điện tử của các nước tiên tiến trên thế giới như: Hàn Quốc, Hồng Kông, Đài Loan, Singapore, Malaysia,… từ đó trở nên có chuyên môn cao trong lĩnh vực này và trở thành một trong những người đảm nhận công việc phẫu thuật ốc tai điện tử tại bệnh viện Nhi Trung ương, đem lại niềm vui sống giản dị cho hàng trăm em nhỏ bị khiếm thính.

Với những thành công có được, anh tiếp tục phát huy và luôn trau dồi khả năng của mình để cống hiến được nhiều hơn nữa cho cộng đồng. Tuy nhiên anh vẫn có rất nhiều trăn trở. Đó là việc cấy ốc tai điện tử cho trẻ em khiếm thính có nhiều điểm ưu việt là thế nhưng không phải gia đình nào cũng gánh được vì chi phí một ca phẫu thuật lên đến 500- 600 triệu đồng. Điều đó rất cẩn sự giúp đỡ của các cá nhân, đơn vị và các tổ chức xã hội để giúp việc phẫu thuật cho các em thiệt thòi trở thành hiện thực. Thêm vào đó, để cấy ốc tai điện tử thành công, rất cần đến các yếu tố như kết quả phẫu thuật, chăm sóc hậu phẫu…do đó, bác sĩ phải có thái độ đúng, phương pháp điều trị khoa học và tình yêu thương vô bờ đối với bệnh nhân.

Với quan điểm như vậy, anh thực hiện công việc của mình với thái độ nghiêm túc, tình yêu bao la đối với bệnh nhân. Những trăn trở của anh được đúc kết trong cuốn sách: Ốc tai điện tử ở trẻ em được giới chuyên môn đánh giá cao và đông đảo người người đọc đón nhận.

Ngoài ra, tiến sĩ bác sĩ Nguyễn Tuyết Xương còn quan tâm tới việc làm từ thiện. Anh thường xuyên tổ chức khám chữa bệnh miễn phí tại phòng khám của mình, tham gia các hoạt động từ thiện của Trung ương Hội chữ thập đỏ Việt Nam và đi cùng đoàn khám chữa bệnh đi tới nhiều vùng miền của cả nước để phát thực phẩm, thuốc men và chữa bệnh miễn phí cho những người có hoàn cảnh khó khăn. Với anh, làm từ thiện là một hành động cao đẹp mà anh muốn thực hiện với người bệnh để giúp họ có thêm được niềm vui giản dị trong cuộc sống

Những đóng góp thầm lặng của anh cho y học và xã hội đã được cộng đồng ghi nhận và vinh danh bằng cách giải thưởng như: Bằng khen của Bộ Y tế, Bằng khen của Công đoàn ngành Y tế Việt Nam, Bằng khen của trung ương hội Chữ Thập đỏ..

Không bằng lòng với những gì mình đã làm được, tiến sĩ Nguyễn Tuyết Xương chia sẻ: Vì một cộng đồng tốt đẹp hơn, nhân văn hơn, tôi muốn làm được nhiều việc có ích hơn bằng khả năng của chính mình. Đặc biệt, với sự am hiểu sâu sắc trong lĩnh vực cấy ốc tai điện tử, tôi sẵn sàng tư vấn miễn phí cho các em nhỏ không may mắc bệnh này để gia đình có hướng điều trị tốt nhất, giảm thiểu áp lực cho xã hội”. Với những mong ước đáng quý như vậy, hi vọng rằng, Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Tuyết Xương sẽ luôn hoàn thành tốt tâm nguyện của mình. Anh chính là tấm gương tiêu biểu của người bác sĩ tài đức vẹn toàn trong thời đại mới